Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Một số sai trái khi mua dàn karaoke gia đình – phần 2

Trong phần 2, sẽ là những sai lầm thường gặp khi mua loa trong dàn karaoke gia đình giá rẻ. Loa là thiết bị quan trong trong dàn karaoke, chính nên việc lựa chọn nó đòi hỏi sự kĩ lưỡng và tường tận nhưng thỉnh thoảng có một đôi sai lầm mà người dùng thường mắc phải.

3.Loa có công suất gấp đôi sẽ to gấp đôi.

Giả sử có một bộ loa với độ nhạy 90 dB. Bộ loa này sẽ chỉ cần 1W để đạt mức cường độ âm 90 dB, cần 10W để đạt mức 100 dB (âm thanh lớn gấp đôi), 100W để đạt mức 110 dB (âm thanh lớn gấp bốn lần), và cần 1.000W để đạt mức 120 dB (âm thanh lớn gấp tám lần).

Trên thực tại, những chuyên gia về thiết kế phòng karaoke gia đình cho biết: một loa có công suất khoảng 100W có giá thấp hơn rất nhiều so với loa 500W cùng độ nhạy, nhưng chỉ thua kém khoảng 6 dB mà thôi. Thành thử, khoảng 120W là quá đủ cho mọi nhu cầu phổ quát trong gia đình. Nên việc khẳng định loa có công suất gấp đôi sẽ to gấp đôi là điều chưa thật sự đúng.

4.Loa càng đắt càng tốt.

Cảm nhận âm thanh là một trải nghiệm cá nhân chủ nghĩa, cũng giống như thức ăn hay đồ uống, mỗi người có một khẩu vị và âm thanh cũng vậy, mỗi người có một cách đánh giá khác nhau về âm thanh. Không có một thiết bị này "tốt nhất" mà chỉ có thiết bị hiệp nhất cho mỗi nhu cầu cụ thể. Có những dàn loa đắt tiền dùng xoàn làm màng loa, nhưng chưa hẳn đã có âm sắc trầm ấm và diễn đạt âm thanh nhạc cụ cổ điển chân thật như màng loa gỗ của những thiết bị ít tiền. Chọn loa tốt là chọn loa hạp với nhu cầu và loa tương thích tốt với lỗ tai của người dùng. Bộ dàn karaoke gia đình giá chỉ 10 triệu đồng thì dàn loa ăn nhập sẽ là từ 3-4 triệu đồng, đừng nên quá chú trọng về số tiền bỏ ra mà hãy xem sự tương thích có phù hợp hay không mà thôi.

5.Công suất của amply không làm ảnh hưởng đến loa.

Điều này là không xác thực vì như bạn đã biết thì chẳng thể dùng ampli đèn single công suất vài watt để kéo một cặp loa có độ nhạy chỉ 85 dB. Khi ampli cung cấp công suất quá nhỏ thì có tức thị nó phải “gồng sức” để tải cặp loa, và lúc đó tín hiệu của ampli cung cấp ra loa sẽ bị chia cắt dưới dạng sóng vuông. Sóng vuông chứa đựng những điều không mong muốn đối với loa tép. Nó sẽ làm cho loa tép thành phần trong hệ thống loa chẳng thể chịu đựng được. Trong điều kiện làm việc như vậy, loa tép sẽ bị “khô” và nhanh “chết”, thậm chí chỉ trong chốc lát. Chính thành thử, công suất của Amply karaoke cung cấp chẳng thể nhỏ hơn so với công suất tối thiểu cần thiết cho chế độ làm việc của loa.

Còn rất nhiều những lưu ý khi mua dàn karaoke, click here để nhận thêm nhiều sự tư vấn từ đội ngũ chuyên gia với bề dày kinh nghiệm.

1 nhận xét: